Breaking News

Những hiểu lầm tai hại khi chăm sóc trẻ bị rôm sảy

Vào mùa hè, thời tiết trở nên oi bức và nóng ẩm khiến trẻ yêu dễ bị các bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh rôm sảy tấn công. Rôm sảy là tình trạng rất thường gặp ở trẻ em, tuy không quá nguy hiểm nhưng lại khiến trẻ khó chịu, ngứa ngáy và quấy khóc.

Nóng lòng thử đủ mọi phương pháp để có thể giúp bé yêu dứt rôm sảy là tâm lý chung của các bà mẹ trong trường hợp này đúng không nào? Việc nhanh chóng tìm ra cách giúp trẻ không còn khó chịu vì rôm sảy là rất cần thiết, tuy nhiên mẹ cần phải cẩn thận lưu ý những điều mẹ được “mách nhỏ” có chính xác không. Sau đây là một số sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ bị rôm sảy, hãy cùng tham khảo và tránh phạm những sai lầm này mẹ nhé!

1. Lạm dụng phấn rôm

Phấn rôm được sản xuất với thành phần chính là bột talc, muối canxi, muối kẽm, chất trẻ o và chất tạo mùi. Bột talc có khả năng hút ẩm nên thường được sử dụng để thoa vào các vùng da dễ bị hăm và ẩm ướt của trẻ như cổ, nách, bẹn...
Theo các chuyên gia, mẹ có thể dùng phấn rôm để rắc lên các vùng da bị rôm sảy sau khi tắm và lau sạch sẽ để làm dịu cơn ngứa cho trẻ . Tuy nhiên, dùng phấn rôm sai cách cũng có thể gây hại cho trẻ . Cụ thể, phấn rôm chỉ là một hình thức hỗ trợ trị rôm sảy nên mẹ cũng không nên lạm dụng vì dùng quá nhiều có thể sẽ gây bít lỗ chân lông khiến tình trạng rôm sảy nặng hơn.
Những hiểu lầm tai hại khi chăm sóc trẻ bị rôm sảy - 1
Lạm dụng phấn rôm làm tăng tình trạng rôm sảy ở trẻ
Ngoài ra, trong trường hợp trẻ gãi làm trầy xước da thì tuyệt đối không dùng phấn rôm để tránh gây nhiễm trùng da và kích ứng da. Khi lựa chọn phấn rôm, mẹ cần chọn những sản phẩm từ các thương hiệu uy tín dành cho trẻ em, sản phẩm còn hạn sử dụng và không chứa chất gây kích ứng với làn da nhạy cảm của trẻ.

2. Massage cho trẻ bằng các loại dầu

Massage có thể giúp lưu thông máu, khiến trẻ thư giãn, dễ chịu hơn nên nhiều mẹ cũng áp dụng cách này để giúp trẻ khống chế cơn ngứa. Tuy nhiên, khi trẻ bị rôm sảy, mẹ tuyệt đối tránh không nên massage, đặc biệt là massage với các loại dầu (ô liu, dầu dừa) vì dễ gây nhờn rít, bít tắc nang lông làm tình trạng rôm sảy và nhiễm trùng càng thêm nghiêm trọng.
Xem thêm: Trẻ bị nổi rôm sảy – Nguyên nhân và cách phòng ngừa khi trẻ bị rôm sảy

3.Tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ

Khi trẻ bị rôm sảy, mẹ lưu ý không tự mua thuốc về bôi dùng cho trẻ khi chưa được sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, bao gồm cả thuốc thoa tại chỗ và thuốc uống giảm ngứa. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì làn da của trẻ còn non nớt và nhạy cảm, nếu do nóng lòng mà mẹ tự ý dùng thuốc không đúng chỉ định thì sẽ dễ khiến bệnh trầm trọng hơn, thậm chí còn để lại biến chứng trên da trẻ.
Thông thường rôm sảy không quá nguy hiểm nhưng nếu trẻ bị mẩn ngứa nhiều, có các mụn mủ, rôm sảy dầy đặc, đỏ và kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ thì phải ngay lập tức đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ khám và điều trị.

4. Dùng quá nhiều chanh hay muối để pha nước tắm cho trẻ

Làn da của trẻ rất yếu và mỏng manh, lại đang có hiện tượng kích ứng và viêm đỏ nên việc dùng nước chanh hay muối loãng để tắm rửa cho trẻ không được khuyến khích. Các loại nước tắm tự chế này dễ gây ra hiện tượng rát da, kích ứng da và thậm chí khiến tình trạng rôm sảy nặng hơn.
Những hiểu lầm tai hại khi chăm sóc trẻ bị rôm sảy - 2
Không nên pha muối/chanh quá nhiều vào nước tắm cho trẻ rôm sảy

5. Lạm dụng nước tắm lá trà xanh

Mẹ có bao giờ được “mách nhỏ” rằng chỉ cần dùng lá trà xanh để nấu nước tắm sẽ giúp trị dứt điểm bệnh rôm sảy cho trẻ không nào? Trong lá trà xanh có chứa chất catechin có tác dụng kháng khuẩn và diệt vi khuẩn có hại cho da. Tuy nhiên, trong lá trà xanh cũng đồng thời chưa chất tannin gây chát có thể làm khô da nếu dùng thường xuyên. Ngoài ra, mẹ nên nhớ đây cũng chỉ là một phương pháp hỗ trợ, mẹ tuyệt đối không được lạm dụng.
Theo ý kiến của các chuyên gia, nếu muốn dùng lá để tắm cho trẻ bị rôm sảy, mẹ cần phải tìm mua ở những nguồn cung cấp rõ ràng, không chứa thuốc trừ sâu và hóa chất gây hại, rửa sạch, kỹ, ngâm qua nước muối và chỉ tắm cho trẻ 1 lần mỗi tuần. Trong trường hợp da trẻ đã bị gãi  trầy xước hay mưng mủ, tuyệt đối không dùng nước lá trà tắm cho trẻ vì gây tình trạng kích ứng da và nguy cơ nhiễm trùng da.
Xem thêm: Xu hướng thời trang trẻ em

6. Không dùng sữa tắm rôm sảy chuyên dụng

Tuyệt đối tránh việc sử dụng sữa tắm người lớn để tắm cho trẻ trong thời gian bị rôm sảy bởi vì những loại sữa này vốn chứa độ kiềm cao gây khô da, khiến da sẽ càng dễ kích ứng, hàng rào bảo vệ da suy yếu dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm khuẩn da. Ngoài ra, mẹ cũng không nên dùng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ pha loãng để tắm cho trẻ theo lời “mách nhỏ” từ người khác nếu không muốn rôm sảy ở trẻ nghiêm trọng hơn nhé. Làn da của trẻ rất non nớt và mỏng manh so với da người lớn, vì vậy để chăm sóc cho trẻ , đặc biệt trong thời gian điều trị rôm sảy, mẹ cần chọn loại dung dịch tắm rôm sảy chuyên dụng có chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, có tác dụng kháng khuẩn mà vẫn dịu nhẹ với trẻ .
Phytobebe – một dòng sản phẩm dung dịch tắm rôm sảy được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên như cao trầu không, cao hạt ngò, tinh dầu tràm cùng các loại vitamin nên cực kỳ dịu nhẹ, không gây kích ứng với những loại da nhạy cảm nhất. Phytobebe đã được kiểm nghiệm và chứng nhận an toàn tuyệt đối cho làn da trẻ nên mẹ có thể tin tưởng khi sử dụng Phytobebe để chăm sóc trẻ yêu của mình nhé!
Những hiểu lầm tai hại khi chăm sóc trẻ bị rôm sảy - 3
Phytobebe là dung dịch tắm rôm sảy chuyên dụng an toàn cho trẻ

Bài đăng phổ biến